Lăng mộ Tần Thủy Hoàng

04/06/2018

Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử của Trung Quốc, lăng mộ Tần Thủy Hoàng được đặt tại phía Bắc núi Lệ, thuộc huyện Lâm Đồng, tỉnh Thiểm Tây. Trải qua lịch sử kéo dài 2.000 năm, đến nay Kiến trúc lăng mộ này đã không còn như ban đầu nữa. Lăng mộ Tần Thủy Hoàng giờ chỉ còn là một ngọn đồi khổng lồ.

lăng mộ tần thủy hoàng

Lịch sử và kiến trúc lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Theo nghiên cứu và tìm hiểu trên sử sách, mộ vị hoàng đế này cao khoảng 115 mét, chu vi hơn 2.076 mét. Do tác động của thời gian, thiên nhiên và của con người trong suốt 2.000 năm qua. Nên diện tích khu lăng mộ này đã bị thu nhỏ đi rất nhiều. đén nay khu lăng mộ vị vua này chỉ còn cao khoảng 70 mét, với chu vi vào khoảng 1.400 mét.

Theo nghiên cứu, kiến trúc của mộ Tần Thủy Hoàng là sự mô phỏng lại đô thành Hàm Dương. Trong quá trình điều tra và khai quật, các chuyên gia khảo cổ Trung Quốc đã tìm thấy ở đây có rất nhiều di tích và đồ vật cổ quý hiếm.

Ngoài khu lăng mộ khổng lồ ngự trị trên mặt đất, cùng với các công trình kiến trúc bề thế, nơi đây còn có cả một cung điện hoàng tráng dưới lòng đất. Cung điện này của lăng Tần Thủy Hoàng nằm ở rất sâu có cả núi đồi, sông ngòi và hồ nước. Người ta đã cho thêm thủy ngân vào dòng sông để nước chảy xiết hơn.

Trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng còn có các loại vũ khí hiện đại thời đó như cung tên bắn tự động, để đề phòng những kẻ trộm đào mộ để lấy cổ vật.

Cách đây vài năm, nhờ vào các công nghệ khoa học hiện đại, các nhà khoa học đã tìm thấy, trong lăng mộ xuất hiện những phản ứng bất thường với thủy ngân. Điều này chúng minh rằng trong hầm mộ có hàm lượng thủy ngân cao hơn rất nhiều lần so với các khu vực xung quanh. Qua đó chứng tỏ rằng những ghi chép về lăng mộ Tần Thủy Hoàng của Tư Mã Thiên hoàn toàn chính xác.

  lang mo tan thuy hoang

Đối với lăng Tần Thủy Hoàng, một vương quốc khổng lồ dưới lòng đất thì hiển nhiên phải có một lực lượng canh giữ, vậy đội ngũ Ngự Lâm quân ở đâu? Binh mã rỗng tức là Ngự Lâm quân của Tần Thủy Hoàng. Hầm mộ binh mã rỗng cách lăng Tần Thủy Hoàng khoảng 1.500m về phía Đông. Cho đến nay, Trung Quốc đã phát hiện 4 hầm mộ binh mã rỗng, trong đó có 1 hầm chưa xây dựng xong, vì vậy ở đây không có tượng lính và tượng ngựa tùy táng.

Trong 3 hầm mộ binh mã rỗng, hầm số 1 có quy mô lớn nhất, chạy từ Đông sang Tây, dài 210 mét, rộng khoảng 60 mét, tổng diện tích khoảng 13.000m2.. Trong 3 hầm mộ binh mã rỗng còn lại, hầm số 1 là hầm của Hữu quân, thiết lập một thế trận hùng mạnh với bộ binh là chính. Hầm mộ số 2 là hầm mộ của Tả quân với thế trận rất quy mô, gồm có chiến xa, kỵ binh và bộ binh. Hầm mộ chưa xây dựng xong là hầm mộ dành cho Trung quân theo dự định...

Binh mã rỗng không những có giá trị về mặt nghệ thuật, mà còn có thể giúp nhân loại giải đáp nhiều thắc mắc của các nhà nghệ thuật đương đại về vấn đề chiến tranh thời cổ đại ở Trung Quốc. Hầm mộ binh mã rỗng thời Tần Thuỷ Hoàng rất quy mô, tổng cộng có 20.780m2, hiện nay ngành chức năng Trung Quốc chỉ mới khai quật được 1 phần.

Xét về cách xếp các tượng lính và tượng ngựa đã khai quật cho thấy, cả 3 mộ cổ đã chôn hơn 130 chiến xa, 500 ngựa gốm kéo xe, 116 chiếc yên ngựa của kỵ binh, gần 8.000 tượng lính kéo xe, tượng kỵ binh và bộ binh. Những tượng lính và tượng ngựa đứng oai nghiêm xếp hàng rất trật tự là hình ảnh thu nhỏ, nói lên tiềm lực quân đội hùng hậu của đời Tần.

Những tượng lính và tượng ngựa trông rất giống người thật và ngựa thật. Các tượng lính đều cao trên 1,8 mét.

Kết quả khai quật cho thấy chủ yếu tượng được đúc kết hợp giữa mô hình thật với phương pháp nặn tượng. Người ta lấy đất sét ở địa phương làm nguyên liệu nặn tượng. Trước hết làm phần đầu, phần thân và chân tay, bên trong tượng đúc rỗng, sau đó lắp ghép từng bộ phận lại với nhau, đợi đến sắp khô mới bắt đầu chạm khắc các chi tiết như tai, mũi, mắt, miệng, tóc, trang phục...

Sau khi tượng hoàn thành, phải đợi tượng khô hoàn toàn mới cho vào lò nung. Công nghệ làm tượng ngựa cũng tương tự. Chính vì các tượng lính và tượng ngựa được làm từng cái một cho nên mỗi tượng có nét khác nhau trông rất độc đáo. Đặc biệt là nét mặt rất phong phú và sinh động.

Việc khai quật binh mã rỗng vào năm 1974 một lần nữa đánh thức nền văn minh thời cổ Trung Quốc, mở ra cánh cửa để người đương đại tìm hiểu kho tàng lịch sử bị vùi trong thời gian, mở ra kỹ thuật nặn tượng một cách quy mô trong nghệ thuật chạm khắc và nặn tượng của Trung Quốc. Sự ra đời của binh mã rỗng không phải là ngẫu nhiên mà là có cơ sở văn hóa truyền thống, được hình thành hàng ngàn năm trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng.